Chào mừng quý thầy cô đến với Website Trường THCS Thạnh Đông
Bây giờ là:
Tuan 1 - 16
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Luyến
Ngày gửi: 20h:56' 26-12-2020
Dung lượng: 3.2 MB
Số lượt tải: 61
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Luyến
Ngày gửi: 20h:56' 26-12-2020
Dung lượng: 3.2 MB
Số lượt tải: 61
Số lượt thích:
0 người
Tuần: 1
Tiết: 1
Ngày dạy: 10/9/2020
BÀI 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
( Hoạt động 1:
- HS hiểu: Vấn đề được đặt ra trong câu chuyện.
( Hoạt động 2:
- HS biết: Nêu được biểu hiện của tôn trọng lẽ phải
- HS hiểu: Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.
( Hoạt động 3:
- HS biết: Phân biệt được các hành vi tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải.
- HS hiểu: Hành vi tôn trọng lẽ phải.
( Hoạt động 4:
- HS biết: Làm các bài tập nhận biết về tôn trong lẽ phải.
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Phân biệt các hành vi tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.
- HS thực hiện thành thạo:
+ Suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.
+ Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trong lẽ phải.
+ Rèn luyện và giúp đỡ mọi người biết tôn trọng lẽ phải.
1.3. Thái độ:
- HS có thói quen: Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, trái với đạo lí dân tộc
- HS có tính cách: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người tuân theo là theo lẽ phải.
- Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng suy nghĩ/ trình bày ý tưởng; kĩ năng phân tích, so sánh; kĩ năng ứng xử/ giao tiếp...
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Nội dung 1: Đặt vấn đề
- Nội dung 2: Nội dung bài học: Khái , ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải
- Nội dung 3: Hành vi biểu hiện tôn trong lẽ phải.
- Nội dung 4: Luyện tập.
3. CHUẨN BỊ
a. GV: Những câu chuyện về tôn trọng lẽ phải.
b. HS: SGK, tập, PHT, tình huống có liên quan.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1 phút)
8A1: 8A2: 8A3: 8A3:
4.2 Kiểm tra miệng: (5 phút)
( Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay?
( Tìm hiểu về tôn trọng lẽ phải.
4.3 Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
( Vào bài: Tôn trọng lẽ phải là điều vô cùng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, mang lại những lợi ích tốt đẹp cho cuộc sống chúng ta.( 1 phút)
( Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung mục Đặt vấn đề.( 7 phút)
( HS đọc phần đặt vấn đề.
( Những việc làm của quan Tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân?
( HS: Ăn hối lộ của tên nhà giàu, ức hiếp dân nghèo, xử án không công minh, đổi trắng thay đen.
( Hình bộ Thượng thư anh ruột Tri huyện Thanh Ba đã có hành động gì?
( HS: Xin tha cho quan Tri huyện Thanh Ba.
( Quan Tuần phủ Hưng Hóa Nguyễn Quang Bích đã làm gì? Nhận xét về việc làm đó?
( HS: Bắt tên nhà giàu, trả lại ruộng cho người nông dân.
- Phạt tên nhà giàu về tội hối lộ, ức hiếp dân nghèo.
- Cách chức viên Tri huyện Thanh Ba
( Nhận xét: Không nể nang đồng lõa với việc xấu,
Dũng cảm trung thực, đấu tranh với những cái xấu.
( Việc làm của quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích thể hiện đức tính gì?
( HS: Bảo vệ chân lí, tin tưởng vào lẽ phải…
( Liên hệ với nội dung đặt vấn đề.
( Chia 3 nhóm HS thảo luận (4p)
Tình huống 1: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó là đúng thì em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Theo em trong các tình huống 1,2 hành động nào được coi là phù hợp, đúng đắn?
( HS thảo luận
( Đại diện trả lời, bổ sung góp ý.
( GV nhận xét, bổ sung, chốt ý:
- Tình huống 1: Nếu thấy ý kiến đó là đúng em cần ủng hộ và bảo vệ ý kiến của bạn
Tiết: 1
Ngày dạy: 10/9/2020
BÀI 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
( Hoạt động 1:
- HS hiểu: Vấn đề được đặt ra trong câu chuyện.
( Hoạt động 2:
- HS biết: Nêu được biểu hiện của tôn trọng lẽ phải
- HS hiểu: Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.
( Hoạt động 3:
- HS biết: Phân biệt được các hành vi tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải.
- HS hiểu: Hành vi tôn trọng lẽ phải.
( Hoạt động 4:
- HS biết: Làm các bài tập nhận biết về tôn trong lẽ phải.
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Phân biệt các hành vi tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.
- HS thực hiện thành thạo:
+ Suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.
+ Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trong lẽ phải.
+ Rèn luyện và giúp đỡ mọi người biết tôn trọng lẽ phải.
1.3. Thái độ:
- HS có thói quen: Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, trái với đạo lí dân tộc
- HS có tính cách: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người tuân theo là theo lẽ phải.
- Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng suy nghĩ/ trình bày ý tưởng; kĩ năng phân tích, so sánh; kĩ năng ứng xử/ giao tiếp...
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Nội dung 1: Đặt vấn đề
- Nội dung 2: Nội dung bài học: Khái , ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải
- Nội dung 3: Hành vi biểu hiện tôn trong lẽ phải.
- Nội dung 4: Luyện tập.
3. CHUẨN BỊ
a. GV: Những câu chuyện về tôn trọng lẽ phải.
b. HS: SGK, tập, PHT, tình huống có liên quan.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1 phút)
8A1: 8A2: 8A3: 8A3:
4.2 Kiểm tra miệng: (5 phút)
( Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay?
( Tìm hiểu về tôn trọng lẽ phải.
4.3 Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
( Vào bài: Tôn trọng lẽ phải là điều vô cùng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, mang lại những lợi ích tốt đẹp cho cuộc sống chúng ta.( 1 phút)
( Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung mục Đặt vấn đề.( 7 phút)
( HS đọc phần đặt vấn đề.
( Những việc làm của quan Tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân?
( HS: Ăn hối lộ của tên nhà giàu, ức hiếp dân nghèo, xử án không công minh, đổi trắng thay đen.
( Hình bộ Thượng thư anh ruột Tri huyện Thanh Ba đã có hành động gì?
( HS: Xin tha cho quan Tri huyện Thanh Ba.
( Quan Tuần phủ Hưng Hóa Nguyễn Quang Bích đã làm gì? Nhận xét về việc làm đó?
( HS: Bắt tên nhà giàu, trả lại ruộng cho người nông dân.
- Phạt tên nhà giàu về tội hối lộ, ức hiếp dân nghèo.
- Cách chức viên Tri huyện Thanh Ba
( Nhận xét: Không nể nang đồng lõa với việc xấu,
Dũng cảm trung thực, đấu tranh với những cái xấu.
( Việc làm của quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích thể hiện đức tính gì?
( HS: Bảo vệ chân lí, tin tưởng vào lẽ phải…
( Liên hệ với nội dung đặt vấn đề.
( Chia 3 nhóm HS thảo luận (4p)
Tình huống 1: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó là đúng thì em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Theo em trong các tình huống 1,2 hành động nào được coi là phù hợp, đúng đắn?
( HS thảo luận
( Đại diện trả lời, bổ sung góp ý.
( GV nhận xét, bổ sung, chốt ý:
- Tình huống 1: Nếu thấy ý kiến đó là đúng em cần ủng hộ và bảo vệ ý kiến của bạn
 
Các ý kiến mới nhất