Chào mừng quý thầy cô đến với Website Trường THCS Thạnh Đông
Bây giờ là:
Tuan 16
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Luyến
Ngày gửi: 20h:37' 26-12-2020
Dung lượng: 127.0 KB
Số lượt tải: 59
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Luyến
Ngày gửi: 20h:37' 26-12-2020
Dung lượng: 127.0 KB
Số lượt tải: 59
Số lượt thích:
0 người
: 16
Tiết: 61,62
ND: 09/12/2020
ÔN TẬP TIẾNG VIỆT.
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức :
- động 2, 3, 4, 5, 6: Học sinh biết: những kiến thức cấu tạo của từ tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ, từ loại và cụm từ.
- động 4: sinh hiểu: phân loại từ theo nguốn gốc.
1.2 Kĩ năng:
- sinh thực hiện được: chữa lỗi dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn.
- sinh thực hiện thành thạo: dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn:
1.3 Thái độ:
- quen: thức sử dụng các loại từ phù hợp.
- Tính cách: thức tự giác học tập.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Cấu tạo của từ tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ, từ lọai và cụm từ.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên: Bảng phụ ghi sơ đồ cấu tạo từ.
3.2 Học sinh: Ôn về cấu tạo từ, nghĩa của từ, phân loại từ, cấu tạo từ theo nguồn gốc.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và diện: 1 phút
6A1: 6A2: 6A3:
4.2. Kiểm tra : (5phút)
( Nêu hai tính từ và đặt hai câu có sử dụng cụm tính từ? (8đ)
( Ví dụ: - Tính từ: ngoan, hiền, trắng muốt,…
( Đặt câu: - Bạn Lan rất hiền.
- Con mèo nhà em rất đẹp!
( Em đã chuẩn bị được những nội dung nào cho bài học hôm nay? (2đ)
( Ôn lại về từ và cấu tạo từ, nghĩa của từ, từ loại và cụm từ,..
( Nhận xét, chấm điểm.
4.trình bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học.
(Hoạt động 1: Vào bài: 1 phút. Để giúp các em hệ thống hóa các kiến thức về tiếng Việt, tiết này, chúng ta sẽ đi vào “Ôân tập tiếng Việt”. (1phút)
(động 2: Ôn về từ và cấu tạo từ.
(10 phút)
( là gì?
( Có những loại từ nào? HS vẽ sơ đồ tư duy về cấu tạo từ.
( GV nhận xét sửa sai.
(Hoạt động 3: Ôn về nghĩa của từ. (10phút)
(của từ là gì? Có mấy cách nghĩa từ?
(Từ nhiều nghĩa có những nghĩa nào?
(HS trả lời, GV nhận xét sửa sai.
( Hoạt động 4 : Hướng dẫn phân loại từ theo nguồn gốc. (10 phút)
( Phân loaị từ theo nguồn gốc, ta có các
loại từ nào?
Tiết 62:
(Hoạt động 5 : Ôn về lỗi dùng từ.
(10 phút)
(Nêu các lỗi dùng từ thường gặp.
( HS trả lời, GV nhận xét.
( Hoạt động 6: Hướng dẫn ôn về từ loại và cụm từ. (20 phút)
( sinh vẽ sơ đồ tư duy về từ loại.
( Kể tên các từ loại. Nêu khái niệm từng loại.
( Nêu các cụm từ mà các em đã học. Mô hình cấu tạo của chúng.
● Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ. Có 3 phần: phụ trước, trung tâm, phụ sau. ( Giáo dục HS ý thức sử dụng các loại từ phù hợp
I.và cấu tạo từ:
1. Khái niệm:
- Là đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất dùng để đặt câu.
2. Mô hình:
II. Nghĩa của từ:
- Là dung mà từ biểu thị.
- Có 2 cách giải nghĩa từ:
+ Trình bày khái niệm
+ Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa
- Nghĩa gốùc. Nghĩa chuyển.
III. Phân loại từ theo nguồn gốc:
- thuần Việt
- Từ mượn
IV.Lỗi dùng từ:
- Lặp từ.
- Lẫn lộn các từ gần âm.
Tiết: 61,62
ND: 09/12/2020
ÔN TẬP TIẾNG VIỆT.
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức :
- động 2, 3, 4, 5, 6: Học sinh biết: những kiến thức cấu tạo của từ tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ, từ loại và cụm từ.
- động 4: sinh hiểu: phân loại từ theo nguốn gốc.
1.2 Kĩ năng:
- sinh thực hiện được: chữa lỗi dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn.
- sinh thực hiện thành thạo: dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn:
1.3 Thái độ:
- quen: thức sử dụng các loại từ phù hợp.
- Tính cách: thức tự giác học tập.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Cấu tạo của từ tiếng Việt, từ mượn, nghĩa của từ, lỗi dùng từ, từ lọai và cụm từ.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên: Bảng phụ ghi sơ đồ cấu tạo từ.
3.2 Học sinh: Ôn về cấu tạo từ, nghĩa của từ, phân loại từ, cấu tạo từ theo nguồn gốc.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và diện: 1 phút
6A1: 6A2: 6A3:
4.2. Kiểm tra : (5phút)
( Nêu hai tính từ và đặt hai câu có sử dụng cụm tính từ? (8đ)
( Ví dụ: - Tính từ: ngoan, hiền, trắng muốt,…
( Đặt câu: - Bạn Lan rất hiền.
- Con mèo nhà em rất đẹp!
( Em đã chuẩn bị được những nội dung nào cho bài học hôm nay? (2đ)
( Ôn lại về từ và cấu tạo từ, nghĩa của từ, từ loại và cụm từ,..
( Nhận xét, chấm điểm.
4.trình bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học.
(Hoạt động 1: Vào bài: 1 phút. Để giúp các em hệ thống hóa các kiến thức về tiếng Việt, tiết này, chúng ta sẽ đi vào “Ôân tập tiếng Việt”. (1phút)
(động 2: Ôn về từ và cấu tạo từ.
(10 phút)
( là gì?
( Có những loại từ nào? HS vẽ sơ đồ tư duy về cấu tạo từ.
( GV nhận xét sửa sai.
(Hoạt động 3: Ôn về nghĩa của từ. (10phút)
(của từ là gì? Có mấy cách nghĩa từ?
(Từ nhiều nghĩa có những nghĩa nào?
(HS trả lời, GV nhận xét sửa sai.
( Hoạt động 4 : Hướng dẫn phân loại từ theo nguồn gốc. (10 phút)
( Phân loaị từ theo nguồn gốc, ta có các
loại từ nào?
Tiết 62:
(Hoạt động 5 : Ôn về lỗi dùng từ.
(10 phút)
(Nêu các lỗi dùng từ thường gặp.
( HS trả lời, GV nhận xét.
( Hoạt động 6: Hướng dẫn ôn về từ loại và cụm từ. (20 phút)
( sinh vẽ sơ đồ tư duy về từ loại.
( Kể tên các từ loại. Nêu khái niệm từng loại.
( Nêu các cụm từ mà các em đã học. Mô hình cấu tạo của chúng.
● Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ. Có 3 phần: phụ trước, trung tâm, phụ sau. ( Giáo dục HS ý thức sử dụng các loại từ phù hợp
I.và cấu tạo từ:
1. Khái niệm:
- Là đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất dùng để đặt câu.
2. Mô hình:
II. Nghĩa của từ:
- Là dung mà từ biểu thị.
- Có 2 cách giải nghĩa từ:
+ Trình bày khái niệm
+ Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa
- Nghĩa gốùc. Nghĩa chuyển.
III. Phân loại từ theo nguồn gốc:
- thuần Việt
- Từ mượn
IV.Lỗi dùng từ:
- Lặp từ.
- Lẫn lộn các từ gần âm.
 
Các ý kiến mới nhất